Top 10+ CÁCH ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU ẤN TƯỢNG, SÁNG TẠO NHẤT
Trước khi tạo thương hiệu, chúng ta cần lưu ý các vấn đề sau:
- Tên miền theo phải còn sẵn: đặc biệt là còn bộ ba domain tức là tên miền (.com, .vn, .com.vn) là đẹp nhất. Nếu có được domain, không ngại bị “giả” thương hiệu về sau. Điều này rất thuận tiện cho việc thiết kế website bán hàng hoặc thiết kế website công ty về sau. Lưu ý: Khi tìm được thương hiệu ưng ý hãy mua domain luôn (Đã search thì nên mua vì hiện nay các nhà cung cấp domain đã đặt tracking. Tên miền đẹp bạn search mà không mua có thể mất ngay sau đó)
- Thương hiệu phải bảo hộ được: Để tránh sau này gặp phải hàng giả, hàng nhái
- Đơn giản và dễ nhớ
Sau đây, Delectech xin liệt kê 10 cách tạo thương hiệu từ phổ biến tới độc đáo, sáng tạo nhất
1. Đặt tên thương hiệu lấy theo tên nhà sáng lập
Có khá nhiều thương hiệu doanh nghiệp gắn liền với cá nhân nhà sáng lập như: bia Hương Sen, Khải Silk, Bia Hải xồm,…
Ngoài ra, người ta cũng thường sử dụng thêm những mẹo để “biến tấu” cho hay hơn như:
- Cộng thêm lĩnh vực, ngành nghề: Khải Silk, Tiệm Thơ
- Cộng thêm từ hán Việt như Phạm Gia
- Đặt ngược tên – họ (Tên trước, họ sau) như: Đức nguyễn
Ưu điểm: Nếu thương hiệu cá nhân tốt, thương hiệu doanh nghiệp sẽ dễ lên và thương hiệu doanh nghiệp cũng đem lại cho thương hiệu cá nhân uy tín.
Hạn chế: Cái bóng của người sáng lập sẽ rất lớn sẽ trở ngại cho người sau tiếp quản, hoặc thị trường sẽ hoài nghi người tiếp quản phía sau.
2. Đặt tên thương hiệu gắn liền với địa danh
Cách đặt tên này sẽ phù hợp với những thương hiệu gắn liền với đặc sản, đặc trưng vùng miền. VD như bia Sài Gòn, Nha trang đệ nhất yến, sâm Ngọc Linh….
Ưu điểm: Nhờ thương hiệu vùng miền dễ chiếm được niềm tin từ khách hàng.
Hạn chế: Khó mở rộng thêm lĩnh vực khác hoặc nếu nguồn cung khan hiếm cũng khó mở rộng. Lưu ý thêm vấn đề bảo hộ thương hiệu vì vùng miền sẽ có nhiều đối thủ làm được.
3. Đặt tên thương hiệu cằng cách viết tắt chữ cái đầu
Một cách đặt thương hiệu phổ biến là viết tắt chỉ bao gồm chữ cái đầu như OCB (Orient Commercial Bank), TG group (Trường Giang group), FPT (Financing Promoting Technology)…
Ưu điểm: Cách đặt tên này có thể dễ thuộc
Nhược điểm: nhưng khá trìu tượng với người dùng. Khó tìm domain cho thương hiệu vì các domain dạng ngắn hiện gần như rất hiếm.
4. Đặt tên thương hiệu cằng cách Viết ghép hai hoặc ba chữ cái đầu
Khi mà các thương hiệu đã bị “phủ” đầy thì các thương hiệu đi sau dễ bị trùng lặp hoặc khó tìm domain tạo chỗ đứng riêng. Một mẹo rất sáng tạo cho các nhà sáng lập doanh nghiệp là làm biến điệu bằng cách ghép 2,3 chữ cái đầu.
VD: kataba (cao sản Tây Bắc), delectech (Delicious Technology – chữ “i” được biến thành “e” cho dễ đọc)
Một trong những điều lưu ý là ghép phải nên vần, dễ đọc, dễ viết sẽ hiệu quả cao hơn
Ưu điểm: Cách tạo thương hiệu này rất sáng tạo, ấn tượng, độc đáo. Khi sáng tạo được rồi thì tên miền cũng khả năng cao là vẫn còn.
5. Biến điệu chữ tạo cảm giác tiếng nước ngoài như Nhật, tiếng Hàn, Anh…
Có thể đặt tên lai lái giống tiếng nước ngoài. Thậm chí sử dụng thêm cách ghép rồi biến âm. Nó hữu ích cho các sản phẩm muốn mang âm hưởng của người nước ngoài Nhật bản, Hàn Quốc vì người dùng dễ tin tưởng hơn
Ví dụ: osawa (Ôi sạch quá), Woay (Quay), Danko, kanguru
Ưu điểm: Cách tạo thương hiệu này rất sáng tạo, ấn tượng, độc đáo. Khi sáng tạo được rồi thì domain cũng khả năng cao là vẫn còn.
6. Đặt tên hiệu thông qua từ tượng thanh
Đây là các đặt khá sáng tạo và ấn tượng, dễ gây thiện cảm. VD Bibomart, cốc cốc
Ưu điểm: Cách tạo thương hiệu này rất sáng tạo, ấn tượng, độc đáo
Nhược điểm: Không dễ nghĩ hoặc không phải lĩnh vực nào cũng có thể tạo ra được
7. Đặt tên hiệu thông qua đại diện, hình ảnh tượng trưng
Đây cũng là cách đặt sáng tạo, thu hút. Dùng một hình ảnh, hoặc một bộ phận để nó lên sản phẩm, lĩnh vực đó. VD: bonbanh.com, woay (Quay – Vòng quay may mắn), 90phut (đá bóng)
Ưu điểm: Cách sáng tạo thương hiệu này rất sáng tạo, ấn tượng, độc đáo
Nhược điểm: Không dễ nghĩ hoặc không phải lĩnh vực nào cũng có thể tạo ra được
8. Đặt tên thương hiệu thông qua đặc trưng tại cơ sở
Cách đặt tên theo đặc trưng tại cơ sở như cây cối, địa điểm… giúp khách hàng dễ nhận biết. VD: cafe cây si, Bia hơi Vườn Nhãn, Cafe
Ưu điểm: Cách tạo thương hiệu này sẽ giúp khách hàng dễ nhớ, dễ tìm
Nhược điểm: Nhược điểm là lúc chuyển địa điểm hoặc nhân rộng địa điểm sẽ khó. Và cũng ít khi có được đặc điểm nhận dạng như vậy để đặt tên
9. Đặt tên thương hiệu theo (danh) từ chung chỉ lĩnh vực:
Cách đặt phổ biến là lấy theo danh từ chung như: Batdongsan.com, xe điện, thiết kế website… là những danh từ chung. Tuy nhiên,
Ưu điểm: Dễ nhớ
Nhược điểm: hiện nay các domain đã được mua hết, tìm rất khó rất khó hoặc phải mua lại với giá cao mà không đủ bộ tên miền. Do đó làm thương hiệu sẽ gặp trở ngại. Thêm nữa danh từ chung hiện nay đang không còn là xu thế. Bởi khách hàng tin tưởng thương hiệu có “cá tính” hơn là “danh từ chung”. Ví dụ donghonhatban không đem lại yên tâm bằng xwatch.vn hay donghoduyanh.com
10. Đặt tên thương hiệu theo danh từ chung cộng từ quy mô:
Danh từ chung là ngành nghề + Từ quy mô như: Thế giới, vương quốc, sàn, siêu thị, plus, today, 24h…
Cách này cũng một thời phổ biến, được dùng lấy domain đẹp khi domain danh từ chung đã hết. VD: thegioididong.com, vuongquocxehoi, bongdaplus, phunutoday, khoedep24… T
Ưu điểm: Dễ nhớ
Nhược điểm: hiện nay các domain này cũng rất khó tìm hoặc phải mua lại với giá khá cao.
Chúc quý khách tìm được thương hiệu như ý. Nếu khó khăn trong việc đặt tên, hãy liên hệ với Delectech để được hỗ trợ tư vấn.