Thiết kế website nước hoa cao cấp
Vài chục năm về trước, nước hoa có thể coi là xa xỉ phẩm đối với người Việt Nam. Nhưng cuộc sống ngày nay càng phát triển, nhu cầu sử dụng nước hoa và mua sắm online ngày càng nở rộ. Tuy nhiên nước hoa là sản phẩm không thể ngửi được qua màn hình máy tính, điện thoại.
Vậy làm sao để chúng ta vẫn có thể bán nước hoa online?
1. Cách bán nước hoa online
1.1. Câu chuyện của những thương hiệu lớn bán nước hoa online
1.1.1. Warby Parker và Everlane
Đối với các doanh nhân bán nước hoa online tiết kiệm chi phí kênh vật lý và loại bỏ người trung gian. Tiền có thể được tập trung vào phát triển sản phẩm, tiếp thị và hậu mãi, với hiệu suất sử dụng cao và tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Đối với người tiêu dùng giá sản phẩm cũng được minh bạch hơn.
Vài năm trước, Brian Jeong và Phillip Wong, 27 tuổi, thành lập thương hiệu nước hoa nam trực tuyến Hawthorne for Men, với hy vọng chiếm thị phần trên thị trường nước hoa nam trị giá 1 tỷ usd trên toàn cầu.
Vấn đề đầu tiên họ cần giải quyết đương nhiên là kinh nghiệm!
Bạn có thể mua một thỏi son môi vì lời giới thiệu của một beauty blogger, hoặc một loại sữa rửa mặt vì một quảng cáo, nhưng chưa chắc bạn đã trả tiền cho một thương hiệu nước hoa mà bạn chưa từng nghe đến nếu không thử. Rốt cuộc, cho dù nó có mùi thơm hay không phù hợp với bạn, thì loại phán đoán chủ quan này không thể được thực hiện trên màn hình.
Cách tiếp cận của Brian và Phillip là nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến để tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng. Trước khi đặt hàng, khách hàng cần trả lời hàng loạt câu hỏi từ vóc dáng, tính cách cho đến phong cách ăn mặc: Thể hàn hay hay bốc hỏa? Ăn chay hay ăn mặn? Hướng nội hay hướng ngoại? Phong cách màu mè hay đơn giản?
Bản chất khoa học của những điểm thông tin này một phần dựa trên nghiên cứu hiện có, ví dụ, nhiệt độ cơ thể ảnh hưởng đến sự lưu giữ của hương thơm.
Sau đó, chương trình sẽ chọn hai trong số 10 loại nước hoa được bán dựa trên câu trả lời của khách hàng – một loại mạnh, phù hợp cho các dịp giải trí và thư giãn; một loại nhẹ, phù hợp khi đi làm. Sau khi đơn đặt hàng được đặt, hai loại nước hoa sẽ được giao trong hai chai 51ml một tuần sau đó, tổng giá trị 100 usd.
Mức giá này có vẻ không hề rẻ nhưng lại rất có lợi thế so với các sản phẩm cùng loại. Nhà sản xuất nước hoa Hawthorne for Men’s Rodrigo Flores-Roux trước đây đã làm việc cho Tom Ford và nước hoa Neroli Portofino của ông cũng được bán dưới dạng gói 51ml với giá 225 USD.
Tất nhiên nếu bạn cảm thấy không hài lòng có thể đổi trả miễn phí. Tuy nhiên, theo hai nhà sáng lập Hawthorne for Men, tỷ lệ quay lại của trang web hiện vẫn ở mức dưới 5%.
Tiết kiệm chi phí, trải nghiệm mua sắm độc đáo, chính sách đổi trả hàng thoải mái. Ba điểm này gần như là yếu tố cần thiết cho tất cả các thương hiệu khởi nghiệp trực tuyến, cũng như các chiến lược chính để một số lượng lớn các thương hiệu nước hoa mới nổi thiết lập lợi thế cạnh tranh.
1.1.2. Phlur
Điều tương tự cũng áp dụng cho thương hiệu nước hoa unisex Phlur. Người sáng lập Eric Korman năm nay 48 tuổi và trước đó là chủ tịch thương mại điện tử toàn cầu của Ralph Lauren.
Có 6 loại nước hoa cơ bản được bán trên trang web chính thức, với giá 85 usd. Trước tiên, bạn có thể mua một mẫu gồm hai loại nước hoa với giá 10 usd, sau đó chọn loại bạn thích để thanh toán phần còn lại. Mức giá này có thể coi là tương đối ưu đãi, các đối tác gia công sản xuất nước hoa cho Phlur cũng cung cấp các nhãn hiệu nước hoa nổi tiếng khác.
1.1.3. Pinrose
Pinrose – một thương hiệu nước hoa dành cho phụ nữ được thành lập tại San Francisco, chủ yếu nhắm đến những phụ nữ thuộc thế hệ trẻ. Người sáng lập 35 tuổi Erika Shumate trước đây đã nghiên cứu tâm lý học nước hoa tại Đại học Yale.
Để cho phép người tiêu dùng có nhiều lựa chọn đa dạng hơn và chi trả ít hơn, các lựa chọn trải nghiệm của họ cũng phong phú hơn. Khách hàng có thể chọn 3 trải nghiệm hương thơm miễn phí và nhận ba gói sợi bông tẩm nước hoa; hoặc chi 30 usd để mua một gói trải nghiệm có tên “Petal Pack” – chứa 25 trong số 5 chủng loại nước hoa mẫu. Giá chính thức của một chai nước hoa là 50 usd.
1.1.4. Bergamot
Có những thương hiệu nước hoa trực tuyến cung cấp dịch vụ đăng ký trải nghiệm. Năm 2013, thương hiệu nước hoa trực tuyến Bergamot tại Brooklyn được thành lập, hãng này không tự sản xuất nước hoa nhưng tập hợp nhiều thương hiệu nước hoa ngách chưa được biết đến nhưng độc đáo.
Khách hàng có thể nhận được 3 loại nước hoa với giá 20 usd một tháng – chúng được đóng gói trong chai xịt thủy tinh đồng nhất của Bergamot, cho phép bạn quên tên thương hiệu ban đầu hoặc thiết kế bao bì, đánh giá hoàn toàn dựa trên hương thơm và mua lại trên website nước hoa nếu bạn thích.
“Rất nhiều người nghĩ rằng họ không thích hoặc không thích một loại nước hoa nào đó. Điều đó hoàn toàn dựa trên nhận định cảm nhận lần đầu về hương của nước hoa, bởi vì bạn chỉ có thời gian để ngửi hương một lần khi bạn thử trong cửa hàng”.
Jason Fried – một trong những người sáng lập Bergamot, cho biết “Chúng tôi khuyến khích khách hàng dành một khoảng thời gian dài hơn để trải nghiệm những điều chỉnh giữa và cuối trước khi đưa ra quyết định”.
Tuy nhiên, trang web chính thức hiện tại của công ty này đã được thay thế bằng các trang khác và tài khoản Twitter chỉ được cập nhật cho đến tháng 6 năm 2014, có thể đã bị đóng vì nhiều lý do.
1.2. Lưu ý khi kinh doanh nước hoa online
1.2.1. Không cần phải phóng đại lợi thế của các cửa hàng vật lý trong trải nghiệm mua sắm nước hoa
Chắc hẳn bạn đã từng có kinh nghiệm này: Bị nhân viên bán nước hoa đuổi theo hỏi cần loại nước hoa gì và liên tục được khuyến mại; hương thơm của các sản phẩm mỹ phẩm khác trong cửa hàng quá nồng khiến bạn không thể phân biệt rõ mùi vị khi thử nước hoa ngay cả trong cửa hàng.
Bởi vì phân tích về các sản phẩm khác nhau không rõ ràng, và rất khó để mua được sản phẩm ưng ý trừ khi bạn chuẩn bị từ trước. Tất nhiên, các cửa hàng vật lý cũng cung cấp thiết bị dùng thử miễn phí, nhưng đó thường là dịch vụ chỉ có khi nhà sản xuất tiến hành các hoạt động, và quyền lựa chọn không nằm trong tay người tiêu dùng.
1.2.2. Các sản phẩm của nhiều hãng nước hoa nổi tiếng thực tế lại được gia công cho bên thứ 3
Nguyên nhân khiến chúng đắt đỏ chủ yếu là do phí bảo hiểm thương hiệu, chi phí liên kết trung gian và giá thuê cửa hàng cao. Mặc dù các nhãn hiệu nước hoa được bày bán có vẻ rất đa dạng, nhưng trong thị trường nước hoa trị giá 4 tỷ đô la toàn cầu hiện nay, một số nhãn hiệu làm đẹp truyền thống vẫn chiếm thị phần lớn nhất. Lấy thị trường Mỹ làm ví dụ, L’Oreal, Coty và Estee Lauder cùng chiếm 40% thị trường.
Bằng cách này, bán nước hoa online và lập website nước hoa là một điều tốt cho sự đa dạng của thị trường hoặc sự lựa chọn của người tiêu dùng.
1.2.3. Nói không với các sản phẩm nước hoa fake
Nếu là một người thường xuyên sử dụng nước hoa, khách hàng sẽ ngày càng trở nên tinh tế. dễ dàng nhận ra đâu là nước hoa chiết, nước hoa thật, nước hoa fake… Nếu muốn làm ăn lâu dài, tốt nhất không nên bán loại sản phẩm này, vừa hại sức khỏe vừa không kinh doanh được lâu bền.
1.2.4. Bao bì đủ độc đáo
Bao bì của nước hoa phải đủ độc đáo để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ khác nhau của mọi người. Bao bì quá đơn giản và tầm thường sẽ làm giảm chất lượng của nước hoa, và sẽ không có cách nào để thu hút khách hàng.
1.2.5. Mùi nước hoa đặc biệt
Hương vị bánh quy trên đường phố không thể làm hài lòng tất cả người qua đường. Chỉ khi nó đủ độc đáo, nó mới có thể đáp ứng nhu cầu riêng của nhiều người hơn. Con người ngày nay đã khác xưa hơn, để họ cảm nhận được nhiều bản sắc và hương vị hơn, vì vậy mùi nước hoa phải đủ đặc biệt mới hấp dẫn được người tiêu dùng.
1.2.6. Giá bán nước hoa
Giá nước hoa cũng rất quan trọng, nếu là hàng hiệu thì sẽ có giá thống nhất. Nhưng nếu do bạn tự điều chỉnh thì bạn cần phải có thể đưa ra mức giá hợp lý, điều này phụ thuộc vào nhóm khách hàng mà nước hoa của bạn hướng đến mà giá cả sẽ hợp lý hơn theo ý muốn của khách hàng.
1.2.7. Kiến thức chuyên môn về nước hoa
Khi bán nước hoa, chúng ta phải có kiến thức chuyên môn và đủ hiểu biết, kiến thức về nước hoa thì mới có thể giúp khách hàng lựa chọn tốt hơn và thuyết phục được họ đồng thời thu hút nhiều khách hơn.
1.2.8. Nhạy bén trong kinh doanh
Dù kinh doanh lĩnh vực gì thì bạn cũng phải có sự nhạy bén trong kinh doanh và hiểu biết khách quan, toàn diện về thị trường, để có thể bắt đầu mọi thứ tốt hơn từ thực tế, để không ngừng hoàn thiện bản thân, sinh lời tốt hơn mới có thể phát triển cửa hàng online tốt hơn.
1.2.9. Xây dựng câu chuyện cho nước hoa
Câu chuyện có thể được phát triển xung quanh nước hoa, tạo ra một cốt truyện phù hợp với nó dựa trên hình ảnh của loại nước hoa, và làm toát lên một chút quyến rũ của nước hoa trong cốt truyện.
Ví dụ, nước hoa với một chút cám dỗ có thể lôi kéo tình cảm giữa nam và nữ như một điểm bán hàng, kích thích sự phấn khích của người tiêu dùng, khiến anh ta cộng hưởng với sản phẩm và kích hoạt ham muốn mua hàng của anh ta.
1.2.10. Tạo chủ đề cho nước hoa
Các chủ đề có thể tạo ra sự tương tác cho nhóm người dùng hoặc vòng kết nối bạn bè.
Ví dụ: Ngày tháng năm đang đến gần, sự cộng hưởng giữa ngày tháng năm và nước hoa là gì và người bán tạo ra một hoạt động chủ đề để thu hút khách hàng tham gia và thưởng cho những người tích cực nhất. Họ có tính kích thích và cạnh tranh. Họ sẽ tiếp tục khuấy động chủ đề và thu thập lưu lượng truy cập cho cửa hàng online của chúng ta.
1.2.11. Video và hình ảnh của nước hoa
Do đặc thù của các sản phẩm nước hoa, video và hình ảnh càng mạnh thì khách hàng càng cảm nhận được sức quyến rũ của nước hoa. Cách hiệu quả nhất là dựng một câu chuyện cho nước hoa và đồng thời thể hiện nó bằng giọng nói và video, để người dùng cảm nhận được khứu giác thông qua thị giác.
Kịch bản truyện vừa nói, nội dung quay phim có thể đẩy lên tất cả các nền tảng lớn, cuối cùng có thể hướng khách hàng về cửa hàng online, quan trọng nhất là phản ánh hình ảnh nước hoa và tạo chiêu bài quảng cáo.
1.2.12. Cập nhật những sự kiện đang hot làm quảng cáo
Việc tận dụng các sự kiện hot có thể mở ra mức độ phổ biến của sản phẩm, và sự kết hợp giữa nước hoa và các sự kiện chắc chắn có thể tạo ra một t khác rào lưu khác biệt. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên chọn lọc sự kiện, không thể khiến người dùng chán ghét và tạo ấn tượng xấu về cửa hàng online.
1.2.13. Tìm người phát ngôn cho nước hoa
Lợi ích đầu tiên của người phát ngôn là doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm được người nổi tiếng hỗ trợ và sử dụng sự nổi tiếng của sản phẩm để bán.
Thứ hai là chúng ta có thể tự mình thực hiện các hoạt động tìm người phát ngôn cho cửa hàng online, khuyến khích người dùng tham gia trở thành người phát ngôn và nhận phần thưởng, tăng sự yêu thích của khách hàng và mở rộng quy mô.
1.3. Lựa chọn kênh phân phối online
Chúng ta có thể lựa chọn cách bán nước hoa online qua 3 kênh chính sau:
1.3.1. Bán nước hoa online trên mạng xã hội
Phổ biến ở Việt Nam hiện nay là Facebook, Zalo, Tiktok. Chúng ta có thể lựa chọn bán hàng trên trang cá nhân hoặc lập nhóm, fanpage riêng. Lợi thế của bán hàng trên mạng xã hội là tận dụng được tập khách hàng có sẵn là bạn bè tuy nhiên số lượng đơn hàng sẽ không nhiều. Hoặc chúng ta có thể bỏ chi phí chạy quảng cáo dưới sự thay đổi thuật toán liên tục của Facebook.
1.3.2. Bán nước hoa trên các trang thương mại điện tử
Phổ biến ở Việt Nam hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki. Tuy nhiên nếu nước hoa chất lượng được mang ra chợ truyền thống bán với giá cao, bạn nghĩ khách hàng có mua không? Bán nước hoa trên các trang thương mại điện tử giống như vậy đó.
1.3.3. Làm website nước hoa
Hai phương án trên cho dù khi chúng ta định giá cao hay thấp, thì khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng nước hoa!
Chỉ còn một cách đó là thiết kế website nước hoa cao cấp, cho khách hàng niềm tin khi mua sắm, nâng tầm thương hiệu. Chỉ lựa chọn hai phương án bán nước hoa trên trang thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, chắc chắn chúng ta khó mà phát triển lâu dài được.
1.4. Cách chụp ảnh bán nước hoa online
Nước hoa có màu trong suốt và thường được đóng gói trong chai thủy tinh. Để làm ra một loại nước hoa tốt không phải là điều dễ dàng. Vì hầu hết nước hoa đều trong suốt, đặc điểm lớn nhất của chất liệu này là có thể “truyền” ánh sáng, sơ suất nhẹ sẽ gây ra hiện tượng dư sáng.
Vì vậy khi chụp hãy cố gắng phản chiếu độ trong suốt của nó càng nhiều càng tốt. Nói chung, đèn nền ở phía sau được sử dụng chủ yếu và tiêu điểm của việc chụp là thể hiện kết cấu trong suốt của chai nước hoa.
Chúng ta nên sử dụng giấy nền đen hoặc giấy nền trắng khi chụp ảnh chai nước hoa. Nước hoa chụp trên nền đen mang lại cho người nhìn cảm giác bí ẩn và quyến rũ, trong khi màu trắng cho người ta cảm giác sạch sẽ và tươi mát. Người chụp có thể sử dụng các bối cảnh khác nhau để theo đuổi những cảm nhận khác nhau.
Đối với những chai nước hoa mờ, khi chụp chúng ta nên chụp nước hoa bên trong qua thành chai, nên tận dụng tối đa ánh sáng gián tiếp và phản xạ ánh sáng.
Ví dụ chúng ta sử dụng giấy nền trắng để chụp nước hoa, đèn chiếu sáng được bố trí ở hai bên của lọ nước hoa, đèn chiếu sáng sử dụng hộp mềm để làm dịu ánh sáng và tránh bị bóng nặng do ánh sáng trực tiếp gây ra. Vì nền là màu trắng, nên ánh sáng phản chiếu của nền sẽ đi qua chai nước hoa để làm sáng màu trong chai.
– Bố trí chiếu sáng
Nếu sử dụng nền tối và không có ánh sáng chiếu qua hộp đựng, sản phẩm sẽ tối. Lúc này, chúng ta có thể tự tạo ra ánh sáng phản chiếu, tùy theo kích thước của chai nước hoa, phía sau có thể dựng một tấm phản quang nhỏ màu trắng, tấm phản quang sẽ phản chiếu ánh sáng chiếu vào và làm cho nó đi qua chai nước hoa.
Đặt lọ nước hoa trên nền trắng, hai ngọn đèn sẽ chiếu sáng đều lọ nước hoa, đây là cách chiếu sáng sản phẩm đơn giản nhất thường được sử dụng. Nếu có thể, bạn có thể thêm ánh sáng phía dưới hoặc ánh sáng trên cùng để chụp, hiệu ứng sẽ tốt hơn.
Có một chi tiết cần đặc biệt chú ý khi setup ánh sáng là chụp nước hoa có chai trong suốt và nắp sẫm màu hơn, nếu không đủ ánh sáng chiếu vào nắp tối thì rất dễ xảy ra hiện tượng thân chai bị hở sáng bình thường. Sự cố hở dưới của nắp chai, đó là nắp chai bị đen, khó phân biệt được LOGO trên nắp chai.
Lúc này chúng ta hãy thử để ánh sáng chiếu vào nắp chai. Ngoài ra, việc trưng bày chi tiết là rất cần thiết, có thể chụp ảnh hộp bao bì nước hoa và tác dụng của nước hoa sau khi khui ra.
2. Thiết kế website nước hoa tại DSoftware
2.1. Thiết kế website bán nước hoa chuẩn SEO
Chuẩn SEO là yếu tố được quan tâm hàng đầu hiện nay khi thiết kế website. Chuẩn SEO trong website bán nước hoa online càng quan trọng hơn khi đối thủ cạnh tranh của chúng ta đến từ rất nhiều phía: Cửa hàng vật lý, các đối thủ bán online, hàng fake, hàng hiệu lâu đời…
Website bán nước hoa tại DSoftware sẽ được thiết kế chuẩn SEO, góp phần giúp khách hàng nhanh chóng xuất hiện trên top tìm kiếm của Google, hỗ trợ chạy quảng cáo hiệu quả hơn.
2.2. Website tương thích trên mọi thiết bị
DSoftware hiểu, đa phần hiện nay khách hàng đều dùng điện thoại thông minh truy cập Internet, website tương thích trên mọi thiết bị là yếu tố cần phải có nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là với thị trường bán nước hoa tương đối đặc thù.
2.3. Giao diện đẹp, hiệu ứng ấn tượng
Khách hàng đã không thể ngửi hương nước hoa thông qua màn hình, vậy website bán nước hoa phải đáp ứng tốt cảm nhận về thị giác của họ ngay từ lần đầu tiên. Với dùng website thiết kế theo yêu cầu riêng, giao diện và hiệu ứng chúng tôi sẽ làm theo yêu cầu của khách hàng, đảm bảo tính mới, độc, ấn tượng.
2.4. Website chạy ổn định tốc độ cao
DSoftware áp dụng công nghệ AMP mới nhất khi tiến hành thiết kế website cho khách hàng. Website chạy ổn định với tốc độ cao sẽ là tiền đề để khách hàng ở lại lâu hơn với website của chúng ta. Đảm bảo quá trình kinh doanh nước hoa không bị gián đoạn.
2.5. Bảo hành trọn đời, an toàn, bảo mật
Tất cả những thiết kế của DSoftware đều là những bản code tay vì vậy hạn chế được tối đa sự nhòm ngó của những đối tượng không mong muốn. Tính bảo mật cao hạn chế đánh cắp thông tin khách hàng.
Với những website thiết kế theo yêu cầu, DSoftware hỗ trợ khách hàng 24/7, bảo hành trọn đời, đảm bảo website hoạt động ổn định.
2.6. Quản trị đơn giản, hiệu quả
Với mỗi website, DSoftware luôn hướng tới quản trị dễ dàng, phân quyền chặt chẽ hợp lý sao cho khách hàng dễ sử dụng nhất. Bên cạnh đó chúng tôi cũng có video hướng dẫn để khách hàng an tâm sử dụng.
2.7. Liên kết với Zalo, Facebook, chat trực tiếp
Nước hoa là mặt hàng cần tư vấn kỹ lưỡng, việc website của DSoftware có thể liên kết với Zalo, Facebook hoặc chat trực tiếp góp phần làm tăng trải nghiệm người dùng, hiểu rõ khách hàng hơn, phục vụ tốt hơn.
2.8. Thiết kế website chất lượng giá tốt
Có đôi khi khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả mà không để ý đến chất lượng lâu dài của website. Tiền nào của nấy, DSoftware có rất nhiều mức giá có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng nhưng chúng tôi luôn luôn hoạt động với phương châm “chỉ cạnh tranh về chất lượng, không cạnh tranh về giá”.
Với website bán nước hoa DSoftware khuyên nên lựa chọn thiết kế website theo yêu cầu để đảm bảo giao diện độc đáo, được thiết kế riêng, chất lượng tốt hơn xứng tầm thương hiệu.
Xem thêm: Báo giá thiết kế website của DSoftware
Xem thêm: Những đối tác lớn của DSoftware
Liên hệ với DSoftware ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí về cách bán nước hoa online cũng như thiết kế website bán nước hoa chất lượng chuẩn SEO nhé!