Top 10+ công cụ soạn thảo văn bản trực tuyến miễn phí tốt nhất
1. Microsoft Word
Không còn nghi ngờ gì, đây chính là công cụ soạn thảo văn bản hữu ích và phổ biến nhất hiện nay. Ngày nay, MS được nâng cấp lên phiên bản mới tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau. MS cung cấp các tính năng hữu ích như: điều chỉnh cỡ chữ, màu chữ, font nền chữ; chèn cột bảng biểu, chèn watermark; hỗ trợ hình ảnh đồ họa, hiệu ứng âm thanh, video giúp công việc soạn thảo văn bản đỡ nhàm chán và mới mẻ. Các file văn bản trên Word thường được lưu dưới tệp tin đuôi .doc và mới hơn là .docx. Đa phần các phiên bản Word đều hỗ trợ có thể mở được các tập tin văn bản thô (.txt), thậm chí đem lại tính năng xử lí siêu văn bản (.html), thiết kế trang web. Tiện ích hơn, MS Office còn tích hợp bao gồm các công cụ liên quan như Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Outlook, Microsoft Access,…phục vụ tối ưu cho các hoạt động soạn thảo văn bản hay tạo slide, bảng tính trong công việc., đa dạng hóa các hình thức soạn thảo văn bản.
2. OpenOffice Tiếng Việt
Công cụ nổi trội tiếp theo là OpenOffice. Tương tự như Microsoft Word, phần mềm này cho phép người dùng sử dụng miễn phí và là hỗ trợ phiên bản Tiếng Việt. OpenOffice được thiết kế cung cấp các tính năng cơ bản như tạo lập và xử lý văn bản, thuyết trình, quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng các công thức và hàm tính toán hỗ trợ công việc dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, phần mềm còn được trang bị những công cụ tuyệt vời không thể bỏ qua như: OpenOffice Writer, OpenOffice Calc, OpenOffice Impress… Được biết, mới đây OpenOffice mới cho ra mắt phiên bản mới cung cấp cho người dùng khả năng đọc/ghi các định dạng của Microsoft Office khá hữu ích và tiện dụng.
3. Zoho Writer
Zoho Writer cũng là 1 phần mềm hỗ trợ soạn thảo văn bản đắc lực trên máy tính kết hợp với các công cụ tin học văn phòng khác như Sheet, Projects hoặc Show, Creator, Planner,… Zoho Writer được thiết kế mang lại thsnh công cụ đa dạng chức năng từ định dạnh văn bản, chèn thông tin, bố cục trang, kiểm tra lỗi đến truyền tải emai hay đăng lên các trang blog Wordpres. Zoho cũng được hỗ trợ phiên bản tiếng việt đem lại tiện nghi cho người dùng . Công cụ soạn thảo này được triển khai có khả năng chạy trên các nền tảng Android, Chrome Store. Web Store và ngay cả iOS.
4. WordGraph
WordGraph là cũng là 1 công cụ soạn thảo văn bản tương đồng với Microsoft Word. Phần mềm hỗ trợ mở nhiều định dạng file khác nhau như .doc, .rtf, .txt, HTML và XML. Điểm khác biệt của WordGraph là được download về không cần thực hiện thao tác tải SSuite Office. Ngoài ra, WordGraph tương thích với hệ điều hành Windows nhưng có khả năng chạy trên máy Mac hoặc máy Linux với sự hỗ trựo của phần mềm bổ sung. Ngoài khả năng tạo lập, xây dựng đồ họa, biểu đồ, bảng biểu, phần mềm còn có tính năng tạo file PDF, tạo mục lục hay truy cập vào các tệp trong kho lưu trữ như OneDrive hay Dropbox. Hình ảnh có thể được lưu dưới định dạng jpg, png, bmp, pdf, emf, eff hay jpeg và điều chỉnh được kích thước theo ý muốn. WordGraph mang 1 số tính năng nổi trội như:
- Cho người xem được phép tùy chỉnh kích thước theo ý muốn
- Cung cấp các tính năng chèn hình ảnh, những ký tự đặc biệt hoặc những dòng chữ nghệ thuật làm cho văn bản bắt mắt và đẹp hơn
- Giúa định dạng được văn bản một cách dễ dàng
- Soát lỗi chính tả, đếm từ, xác định được các từ đồng nghĩa.
5. WPS Office
WPS Office là phần mềm văn phòng cung cấp tính năng soạn thảo văn bản, tạo lập bảng tính, slide, PDF và WPS Cloud đồng thời có thể xem, chỉnh sửa và chia sẻ các tệp qua các thiết bị như điện thoại, máy tính, máy tính bảng. WPS Office có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau: Mac, Windows, Linux, Web, Android, iOS. Công cụ soạn thảo này được hỗ trợ lên đến 45 ngôn ngữ và 51 định dạng tệp như doc, docx, dotm, docm, xls, xlsx, xlt, xltx, ppt, pptx, rtf, csv, xml, wpt, dot, dotx, ett, potx, pptx và pdf. Tất cả tương thích với các định dạng Microsoft Word, Excel, PowerPoint và Adobe PDF. WPS Office đem đến các công cụ với tính năng nổi bật như:
- Tương thích hiệu quả với Microsoft Office (Word, PowerPoint, Excel), Adobe PDF và OpenOffice
- Chỉnh sửa văn bản và hình ảnh trong PDF dễ dàng
- Được sở hữu 1GB bộ nhớ free nếu đăng kí WPS Office Cloud, tài liệu sẽ được rự động lưu vào các kho lưu trữ như Dropbox, Google Drive, Box, Evernote và OneDrive.
6. OnlyOffice
OnlyOffice cũng là 1 trong những công cụ soạn thảo không thể bỏ qua bới điểm đặc biệt là mang lại khả năng sử dụng các định dạng của Microsoft Office giống trên OnlyOffice. Tính năng này không phải bất cứ phần mềm nào cũng có được. OnlyOffice được thiết kế với giao diện đơn giản, khoa học, thanh công cụ chuyên nghiệp, giúp việc truy cập bằng phần mềm trên web trở nên dễ dàng hơn và dữ liệu vẫn được lưu trữ trên hệ thống máy chủ. OnlyOffice được thiết lập với mã nguồn mở nên chúng miễn phí cho người dùng. Các văn bản được nhập trên OnlyOffice có khả năng tự lưu trữ, giúp việc truy cập website nội bộ trong của doanh nghiệp trở nên tiện lợi hơn. Hơn nữa, người sử dụng được phép chỉnh sửa và chia sẻ các tập tin văn bản theo thời gian thực hiển thị trên máy.
7. Nuclino
Nuclino là công cụ soạn thảo trực tuyến được đánh giá khá cao. Được thiết kế với giao diện gọn gàng, dễ sử dụng, kết hợp với các chức năng quản lý nội dung theo nhóm, tag thông minh, chia sẻ cho người khác để cùng tham gia chỉnh sửa nội dung. Nuclino còn hỗ trợ khả năng truyền tải nội dung đa dạng như YouTube, Vimeo hay SoundCloud. Bên cạnh đó, Nuclino không được thiết lập sẵn những thao tác và tính năng trên bảng tính như 1 số phần mềm khác nên người sử dụng nếu muốn sử dụng bảng tính trên văn bản để thể hiện các con số không đuộc dễ dàng. Nếu cần sử dụng, có lẽ người dùng nên cân nhắc chuyển sang lựa chọn 1 công cụ soạn thảo khác có tích hợp tính năng làm việc trên bảng tính như Microsoft Word Online hoặc Zoho Writer.
8. Google Docs
Google Docs có thể hoạt động ở bất cứ nơi nào kết nối Internet. Ngoài thanh công cụ có chức năng tạo lập và chỉnh sửa tài liệu, Google Docs còn chứa nhiều tính năng tiện ích khác như template, xem và chỉnh sửa trên phiên bản file cũ hơn, chia sẻ dữ liệu một cách nhanh chóng và dễ dàng. Công cụ làm việc nhóm đem đến khả năng bổ sung thêm lời nhận xét và được phép chỉnh sửa thời gian thực. Được tích hợp thêm chức năng lưu tự động nên người dùng không cần lo lắng về việc lưu trữ tài liệu hay mất tài liệu. Hiện nay, Google Docs phát triển thêm thao tác chèn chữ kí số trong tài liệu, tạo lập, xây dựng biểu đồ, mindmaps,… Điểm cộng cho Google Docs là phần giao diện cân đối, công cụ làm việc nhóm tối ưu và nhập văn bản thuận tiện hơn qua giọng nói.
9. Dropbox Paper
Điểm nổi bật của Dropbox Paper có lẽ là sự liên kết, đồng bộ chặt chẽ giữa nó với dịch vụ lưu trữ đám mây Dropbox. Điều khác biệt là các tập tin trên Dropbox Paper sẽ không tính vào bộ nhớ dung lượng lưu trữ giới hạn của Dropbox. Bên cạnh đó cung cấp ngôn ngữ làm nhiệm vụ đánh dấu Markdown – đang được biết đến là hình thức soạn thảo trên web với tốc độ nhanh đáng kể.
10. Etherpad
Etherpad có điểm mạnh là xử lý văn bản với tốc độ nhanh chóng cùng lớp bảo mật cao và chắc chắn. Để chia sẻ cho người dùng khác cùng thực hiện công việc chỉnh sửa, Người dùng cần sử dụng email. Quá trình nhập văn bản diễn ra trực tiếp trong giao diện khung văn bản của phần mềm. Tiện lợi hơn là tính năng khung chat giúp quá trình trao đổi công việc diễn ra đồng thời và dễ dàng. Etherpad chủ yếu đáp ứng nhu cầu soạn thảo bài, viết thông cáo báo chí, lên danh sách công việc cần làm,… và hỗ trợ tính năng lập trình căn bản với thanh công cụ soạn thảo thông minh, nhanh nhạy.
11. Writer
Writer được thiết lập 1 ấn tượng đem lại cảm giác bắt mắt nhất là với những đối tượng học lập trình. Do không mang cho phép thực hiện những tính năng nâng cao nên Writer chỉ phù hợp với 1 số người dùng, đòi hỏi độ tập trung cao khi thao tác bới việc sắp xếp các công cụ không hề dễ nhìn. Writer không được thiết lập định dạng văn bản phong phú nhưng đem lại các tùy chọn xem trước và định dạng Markdown, đồng thời có thể download các file dưới dạng txt, pdf & html và xuất lên WordPress & Tumblr.
12. Quip
Lại là một phần mềm soạn thảo với thiết kế khá mới lạ nhưng không cầu kì và dễ sử dụng với Quip. Quip đem đến các template tích hợp giúp tiết kiệm được thời gian, nếu muốn bắt đầu trên một văn bản mới, người dùng vẫn được phép chèn các thành phần hữu ích vào file như checklist, lịch, bảng điều khiển Kanbanhay các công cụ quản lí, theo dõi dự án. Với thao tác bôi đen văn bản và nó sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, Quip hỗ trợ phiên bản miễn phí cho cho làm việc cá nhân và số lượng tài liệu không giới hạn nhưng sẽ không miễn phí khi làm việc nhóm hay trong doanh nghiệp.