6 xu hướng thiết kế thay đổi thế giới năm 2021
Sự bùng phát dịch bệnh toàn cầu đã kéo theo nhiều tháng ảm đạm, khiến mọi người đều mong chờ đến năm 2021. Một năm nhiều biến động như vậy đã làm thay đổi xu hướng thiết kế của 20 năm, sẽ tiếp tục cho đến năm 2021.
3D sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng, xuất hiện trong các nhánh thiết kế khác, chẳng hạn như giao diện người dùng đã bị thống trị bởi thiết kế đồ họa, và các phong cách đang dần hội tụ. Sự xuất hiện vô tận của các phần mềm và plug-in 3D miễn phí khác nhau cũng đã làm giảm ngưỡng học tập. Hãy cùng DSoftware tìm hiểu top 6 xu hướng thay đổi thế giới 2021 nhé.
1. Xu hướng thiết kế UI/IXD
Vậy UI và IXD là gì? Hiểu một cách ngắn gọn và đơn giản, thiết kế UI là thiết kế giao diện người dùng và IXD là thiết kế tương tác người dùng.
1.1. App và thiết bị di động
Vào năm 2021, nếu website của chúng ta không phải là một trang web “ưu tiên thiết bị di động”, nó sẽ hoàn toàn bị loại bỏ! Trong hầu hết các hoạt động kinh doanh, nếu app được sử dụng, nó sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng lên rất nhiều. Do đó, việc tập trung kinh doanh vào việc phát triển và triển khai, chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến, nền tảng truyền thông xã hội và nền tảng giao dịch, cũng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng thích các ứng dụng di động hơn so với các trang web di động và dành gần 90% thời gian của họ trên các ứng dụng di động. Mặc dù chi phí phát triển và bảo trì của app cao, nhưng không thể phủ nhận rằng chúng sẽ trở nên rất phổ biến.
1.2. Màu sắc
Màu sắc là một trong những yếu tố hình ảnh quan trọng nhất trong thiết kế giao diện người dùng, giúp làm nổi bật nội dung giao diện, nâng cao phong cách thương hiệu và dễ dàng phân biệt các yếu tố giao diện người dùng ở các mặt.
1.3. Kích thước của các màn hình
Hệ điều hành iOS14 ra mắt năm nay được trích dẫn quản lý widget, điều này cũng ảnh hưởng đến thiết kế giao diện ở một mức độ nhất định. Hiện tại có 3 kích thước màn hình: nhỏ, vừa và lớn và người dùng có thể sắp xếp tùy ý theo thói quen của mình. Các nhà thiết kế phải tạo ra ba kiểu biểu tượng thành phần cơ bản để người dùng lựa chọn, và các thành phần lớn hơn có thể hiển thị nhiều dữ liệu và thông tin hơn.
1.4. Ảnh động và tương tác
Ảnh động là một phần quan trọng trong việc xây dựng ứng dụng và trải nghiệm người dùng, nếu không có ảnh động thì thiết kế dường như luôn thiếu thứ gì đó. Có nhiều cách để tạo ảnh động, chẳng hạn như JSON – trích xuất hình ảnh và ảnh động thành mã. So với GIF, JSON chỉ bằng một phần nhỏ về kích thước và hỗ trợ độ trong suốt hoàn toàn.
1.5. Cải cách logo 3D
3D ngày càng chiếm được sự chú ý của mọi người và giờ đây nó có ảnh hưởng lớn hơn đến phân khúc thị trường giao diện người dùng hơn bao giờ hết. Logo 3D là xu hướng giao diện người dùng mới trong năm 2021. Nếu bạn cảm thấy các logo phẳng hơi mệt mỏi về mặt thẩm mỹ thì chuyển sang phiên bản 3D cũng không tồi.
2. Xu hướng thiết kế hình minh họa
2.1. Hình minh họa các nét mảnh
Năm 2020, những bức tranh minh họa bị chi phối bởi phong cách hội họa đặc biệt này rất phổ biến. Hình thức minh họa được trình bày qua các nét mảnh vẫn sẽ phổ biến vào năm 2021.
2.2. Thiết kế giao diện 3D
Trong những năm gần đây, 3D đã lấn sân sang lĩnh vực thiết kế, và phát triển nhanh chóng. Nó cũng đã kịp trình làng rất nhiều viễn cảnh đẹp mắt, để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả.
Điểm khác biệt so với những năm trước là hình ảnh minh họa 3D cũng trở nên đơn giản hơn. Thông qua các hình thức đơn giản, các tông màu mạnh hoặc mềm được sử dụng để truyền tải thông tin hình ảnh.
2.3. Hình minh họa hoạt hình thập niên 70 và 80
Phong cách minh họa hoài cổ sẽ tiếp tục phổ biến và thống trị trong năm 2021. Phong cách hoạt hình cổ điển này được trình bày với những đường nét phác thảo, hình khối và chi tiết đơn giản.
2.4. Hình dạng và màu sắc phóng đại
Nếu bạn thích graffiti, bạn sẽ đánh giá cao kỹ thuật minh họa độc đáo này. Tạo hình minh họa theo phong cách táo bạo thông qua các hình dạng chồng chéo và màu sắc mạnh có thể truyền cảm hứng cho người xem.Mặc dù hình thức minh họa phóng đại này thoạt nhìn có vẻ chưa hoàn thiện, nhưng nó thực sự đã được suy nghĩ kỹ càng và sẽ trở thành xu hướng thiết kế 2021.
2.5. Trình chiếu video đồ họa
Đây là xu hướng đã xuất hiện từ năm 2020 nhưng vẫn sẽ được các nhà thiết kế chú ý trong năm 2021 này.
3. Xu hướng thiết kế năng động
3.1. TikTok & Instagrm
Với việc phát hành TikTok thay thế cho Instagram, các công ty lớn đã bắt đầu sử dụng công cụ này để tự quảng cáo và phát triển. Những đoạn phim ngắn này không còn chỉ là trò tiêu khiển của lứa tuổi thanh thiếu niên mà đã dần trở thành một chiêu trò mới để các thương hiệu lớn thúc đẩy cạnh tranh. Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, bạn nên thử Tiktok hoặc Instagram.
3.2. Thiết kế ảnh động phong cách hoạt hình cổ điển
Phim hoạt hình về tuổi thơ sẽ vẫn được yêu thích vào năm 2021. Hãy mang đến những thay đổi mới cho những phim hoạt hình đã đồng hành cùng tuổi thơ của chúng ta.
3.3. VFX 3D siêu thực
VFX hay hiệu ứng hình ảnh là sự kết hợp của các vật liệu hiện có và hình ảnh do máy tính tạo ra để tạo ra các cảnh hiệu ứng đặc biệt thực tế. Chúng là những hình ảnh động được lồng vào những cảnh đời thực, trước đây chủ yếu được quay bằng camera, với sự xuất hiện của nhiều phần mềm dễ sử dụng. Ngày nay VFX đã trở nên phổ biến hơn trong các video và phim ngắn.
3.4. Minh họa 3D
Với sự nhấn mạnh về “thực tế tăng cường” trong ngày càng nhiều ứng dụng và phần mềm, 3D sẽ ngày càng có nhiều ứng dụng hơn. Chúng ta có thể thấy các nhà thiết kế thích kết hợp 3D với nhiếp ảnh hoặc đồ họa 2D để tạo ra các thiết kế. Tất cả những công nghệ này, kết hợp với chuyển động sẽ tạo ra một khái niệm độc đáo đáng mong chờ ở năm 2021.
3.5. Logo động
Khi vào website hoặc ứng dụng, điều đầu tiên chúng ta nhìn thấy là logo. Do đó, thiết kế logo động sẽ đạt được hiệu ứng trực quan khó quên. Lúc này, sự kết hợp giữa logo và hình ảnh động mượt mà có thể đạt được hiệu quả bất ngờ cho sự lan tỏa của thương hiệu.
3.6. Tăng cường AR và VR
Bản thân AR và VR là một lĩnh vực rất rộng và chúng cũng có xu hướng riêng. Do dịch bệnh, nhiều hoạt động kinh doanh phải được chuyển lên tuyến đầu. Ví dụ, các phòng trưng bày và bảo tàng đã sử dụng VR và AR để cho phép những người bị cô lập ở nhà dễ dàng duyệt các tác phẩm nghệ thuật.
Trong tương lai, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo và máy học, AR sẽ được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y học, nghệ thuật, kinh doanh, dịch vụ khách hàng và điều hướng.
4. Xu hướng thiết kế đồ họa
4.1. Kiểu chữ in đậm và phóng đại
Kiểu chữ là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế! Một nhà thiết kế có kinh nghiệm chỉ có thể sử dụng kiểu chữ để trình bày tầm nhìn. Kiểu chữ cần thiết để xây dựng thông tin, thiết lập hệ thống phân cấp trực quan, truyền tải giá trị và tạo trải nghiệm tốt cho người dùng.
Cho dù sử dụng kiểu chữ động, biến dạng, 3D, động hay tĩnh thì chúng sẽ luôn là một xu hướng hot vào năm 2021.
4.2. Hình dạng hình học
Từ đầu thế kỷ trước, các khối hình học đã được khám phá trong nghệ thuật tạo hình, không thể nói là xu hướng mới nhưng lại rất quan trọng. Trong tương lai, nó cũng sẽ được sử dụng rộng rãi trong thiết kế đồ họa (cho dù đó là áp phích, bản in, bao bì hay logo thương hiệu).
4.3. Đường viền và đường nét mỏng
Thiết kế đường nét mỏng – chúng ta sẽ phải đề cập đến xu hướng này trong từng phương án thiết kế và chúng thể hiện tính thực dụng của mình.
5. Xu hướng thiết kế bao bì
Khi dịch Covid 19 đã trở thành chủ đề chính của tin tức trong năm 2020, bao bì sản phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng hơn. Người tiêu dùng đã bày tỏ lo ngại về ô nhiễm thực phẩm, khiến nhu cầu bao bì tăng lên để giảm ô nhiễm môi trường hơn.
5.1. Thiết kế bao bì bền vững
Các công ty phải sử dụng vật liệu có thể phân hủy sinh học, chẳng hạn như bìa cứng, nhựa sinh học, hoặc vật liệu làm từ khoai tây ngô hoặc nấm.
5.2. Hình minh họa tùy chỉnh
Hình ảnh minh họa độc đáo được thiết kế tốt có thể tạo ra những câu chuyện ấn tượng cho thương hiệu doanh nghiệp.
5.3. Tính kể chuyện
Bao bì sản phẩm với cách kể chuyện có thể kích thích mong muốn mua sản phẩm của người dùng, và phông chữ, đồ họa, vật liệu đóng gói trên bao bì sẽ có tác động đến khách hàng.
5.4. Bao bì tương tác
Bao bì thông minh đang tạo ra trải nghiệm mới cho phép khách hàng tương tác với sản phẩm để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Từ mã QR đến trải nghiệm AR, đây chỉ là một số ý tưởng để tạo ra bao bì “công nghệ thông minh”.
Bao bì tương tác với khách hàng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi công nghệ và hầu hết các sản phẩm mới đều có tính tương tác xung quanh điện thoại thông minh.
5.4. Bao bì in 3D
Với sự ra đời của máy in 3D, những bao bì có hình dạng khác thường cũng bắt đầu xuất hiện. Các nhà thiết kế có thể tự do sử dụng trí tưởng tượng của mình để in những gói hàng có hình thù kỳ dị. Tuy nhiên so với bao bì truyền thống, giá thành sản phẩm in 3D vẫn rất cao.
6. Xu hướng thiết kế công cụ
6.1. Substance
Substance là một bộ ứng dụng để tạo kết cấu và vật liệu cho các đối tượng dự án 3D. Nó được phát hành bởi Adobe. Nó thực sự là một hệ sinh thái dành cho các nhà thiết kế, người sáng tạo và người vẽ minh họa. Substance Designer được sử dụng nhiều hơn để tạo gạch, kết cấu động và mô-đun.
Nó thường được sử dụng để tạo một thư viện vật liệu cơ bản, nơi các vật liệu có thể được sử dụng trong các ứng dụng khác, chẳng hạn như Substance Painter.
6.2. Adobe Aero
Aero là một công cụ mới của Adobe giúp bạn xây dựng và chia sẻ trải nghiệm AR tương tác và sống động. Điều tốt nhất của công cụ này là không yêu cầu kinh nghiệm viết mã hoặc thiết kế 3D.
6.3. Fresco
Adobe Fresco là một ứng dụng vẽ miễn phí được xây dựng dành riêng cho Apple Pencil và iPad, nhưng cũng dành cho các nghệ sĩ vẽ chuyên nghiệp hoặc vẽ vì đam mê.
Năm 2020 sắp kết thúc, DSoftware cũng mong rằng tất cả những ai yêu thích thiết kế sẽ không quên những dự định ban đầu của mình, và tạo ra những tác phẩm xuất sắc hơn nữa với 2021 đầy mong đợi! Và đừng quên nếu muốn thiết kế website chuẩn SEO theo xu hướng mới nhất 2021 hãy liên hệ DSoftware ngay hôm nay nhé!